Ai là người cuối cùng chịu trách nhiệm vụ vỡ ống nước sông Đà

 Vụ việc vỡ đường ống dẫn nước sông đà lần thứ 10 khiến dư luận trong nước phẫn nộ. Vì thế cơ quan cảnh sát điều tra buộc phải vào cuộc và bắt giữ 2 nguyên giám đốc ban quản lý dự án nước sông đà.

Ngày 8/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam đối với ông Hoàng Thế Trung, nguyên giám đốc Ban Quản lý dự án nước sông Đà và ông Cao Văn Bằng, nguyên giám đốc Công ty cổ phần ống sợi thủy tinh Vinaconex, về hành vi “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 229 Bộ Luật Hình sự.

Xem thêm:  phụ kiện ống nhựa chính hãng


vỡ ông nước sông đà
ảnh minh họa
Cơ quan điều tra xác định Hoàng Thế Trung, Cao Văn Bằng là những người có trách nhiệm trực tiếp trong việc để xảy ra những vi phạm về việc sản xuất, lắp đặt hệ thống ống nước dẫn đến đường ống bị vỡ liên tục.
Tuyến đường ống nước sông Đà do Tổng công ty cổ phần Vinaconex làm chủ đầu tư. Tính đến tháng 1/2015, tuyến đường ống này đã vỡ lần thứ 10, ảnh hưởng lớn đến đời sống của hàng trăm nghìn người dân Hà Nội. Lý do được phía Vinaconex và phía các cơ quan liên quan đưa ra giải thích nhiều lần là "tại ông địa" - do nền đất yếu.

Ông Nguyễn Sỹ Trung - Kỹ sư trưởng Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc (nay là đường đại lộ Thăng Long thuộc viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải) từng cho biết trên báo GDVN: “Qua những lần bị vỡ ống, chỉ cần để ý một chút có thể thấy qua mỗi trận mưa bắt đầu nắng lên lập tức là vỡ. Điều này có thể hiểu đất yếu khi gặp nước sẽ trương lên. Khi nắng lên lại co lại. Điều đó sẽ tạo ra một lỗ rỗng. Tải trọng ép xuống tạo ra độ vênh, ống không chịu được biến dạng thì sẽ vỡ thôi. Cả tuyến ống như một con trăn khổng lồ hoạt động liên tục. Khi chuyển mình mà các khớp nối không chắc chắn thì khớp nối sẽ bị bật ra”.

Cũng theo KS Trung, quá trình khảo sát thi công tuyến đường Láng – Hòa Lạc, ông Trung và cộng sự đã ghi nhận có 29 đoạn với tổng chiều dài 5,4km có đất yếu. Đây là những đoạn cần phải có biện pháp xử lý đặc biệt. Khi làm đường cao tốc Láng – Hòa Lạc, đơn vị thi công xử lý đất yếu tại 48 vị trí. Sẽ là phiến diện nếu cho rằng sẽ vỡ tại 48 điểm ấy nhưng cũng không ai có thể khẳng định đảm bảo an toàn cho 48 vị trí trên.

Tuy nhiên, sự biện minh này vấp phải sự phản đối của giới chuyên gia và đến khi Bộ Xây dựng vào cuộc, đặc biệt là với động thái bắt tạm giam hai nguyên giám đốc của cơ quan điều tra, nỗi oan của "ông địa" mới được sáng tỏ.

Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân gây ra hàng loạt sự cố là chất lượng đường ống không đồng đều, độ bám dính của các lớp cấu tạo ống chưa tốt; ống bị xô lệch trong quá trình lắp đặt, gia tăng tải trọng tác động lên ống do thiếu tấm bêtông dàn tải tại hầm chui dân sinh...

Ngoài ra, tuyến ống còn bị ảnh hưởng bởi việc vận hành, khai thác đại lộ Thăng Long; ống làm bằng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh có thể bị suy giảm một số chỉ tiêu cơ lý theo thời gian.

Để ổn định cuộc sống người dân, tháng 7/2014, Hà Nội thống nhất với đề nghị của Bộ Xây dựng cho Vinaconex thi công đường ống truyền dẫn số 2 với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có của doanh nghiệp và vốn vay thương mại.

Cung cấp bởi phụ kiện ống nhựa bẻ cong


Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét