Chiến lược kinh doanh thương mại điện tử của Trung Quốc

Trong lúc những nhà bán lẻ Mỹ đang bế tắc trong việc giao hàng nhanh gọn lẹ thì nhiều công ty thương mại điện tử Trung Quốc đã làm được điều này nhờ những “ anh giao hàng hèn mọn”.

Dịch vụ chiều lòng khách hàng khi mua hàng trực tuyến tăng nhanh đã trở thành động lực tăng trưởng chính cho ngành e-commerce Trung Quốc. Vũ khí chiến lược của nhiều nhà bán lẻ nước này chỉ là “anh giao hàng hèn mọn”.

Bán hàng trực tuyến kiêm giao hàng giá rẻ hoặc miễn phí:

Ở các nước phương Tây, những nhà bán lẻ trực tuyến lớn như Amazon đang phải tìm cách giải quyết vấn đề làm sao để vận chuyển hàng hóa từ kho hàng của họ đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.

Khách hàng của trang bán hàng trực tuyến JD.com tại Trung Quốc cũng giống với mô hình của Amazon. Ở một số thành phố lớn có thể đặt hàng trước 15h và nhận hàng trước 12h đêm cùng ngày mà không phải trả phí vận chuyển.

Với nguồn nhân lực hùng hậu, trang bán hàng trực tuyến JD.com có 24.000 nhân viên giao hàng trải khắp mọi nơi nhưng vẫn đang tuyển thêm nhân viên giao hàng.

Lý do mà cá công ty e-commerce rộng tay với khách hàng của mình chính là giá thuê nhân viên giao hàng quá rẻ.

Theo thống kê của Cục Thống kê Lao động Mỹ, mức lương trung bình của nhân viên giao hàng địa phương của Mỹ vào khoảng 29.000 USD/năm. Trong khi ở Trung Quốc chỉ chi trả khoảng 8.000 USD/năm. Thấp hơn Mỹ hơn 3 lần.

Ngành thương mại điện tử của Mỹ xuất hện và phát triển trong lúc quốc gia này đã giàu có, trong khi hình thức này phát triển ở Trung Quốc trong lúc quốc gia này vẫn còn nghèo với lực lượng lao động dồi dào và giá thuê nhân viên thì quá rẻ.

Cách thức cho ngành chuyển phát nhanh:

Các công ty kinh doanh online đang tăng việc đầu tư vào hậu cần của họ, gây ra những biến động trong ngành công nghiệp chuyển phát nhanh. Hiện có 9.000 công ty được cấp phép và ngân hàng Credit Suisse ước tính đã có khoảng 1 triệu nhân sự trong ngành này tính đến cuối năm 2013.

Công ty chuyển phát nhanh của nhà nước (EMS) phải cạnh tranh cao với những công ty thương mại trực tuyến tư nhân có bộ phận giao hàng riêng. Trước tình hình trên đòi hỏi cần phả biến đổi nhiều hình thức chuyển phát nhanh và đa dạng hơn.Các công ty chuyên về vận chuyển hàng đã chọn lối phát triển bằng cách triển khai đội ngũ nhân viên giao hàng chạy xe máy.


Ở Việt Nam cũng đang phát triển dịch vụ giao hàng cho các website thương mại điện tử với nhiề dịch vụ khác nhau: dich vu giao hang thu ho tiendich vu giao hang online, giao hàng tận nơi, giao hàng tận nơi Tp HCM (giao hàng tận nơi quận 3, 1, 5,…), giao hàng theo yêu cầu,… nhằm phục vụ tốt nhất cho người tiêu dùng.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét