Những website thương mại điện tử Việt Nam phát triển chủ yếu mang tính chất tự phát. Theo thống kê của Bộ Thương mại đến cuối năm 2005 ở nước ta có khoảng 20.000 website của doanh nghiệp có tên miền .vn, .com.vn, .net.vn, … Trong những năm 2003, 2004 các website rao vặt, siêu thị trực tuyến B2C,… đua nhau ra đời.

Các ngành du lịch, tư vấn, CNTT, dịch vụ thông tin, giáo dục, đào tạo,…đã ứng dụng thương mại điện tử vào lĩnh vực của mình và thương mại điện tử cũng được quan tâm nhiều hơn trong việc giới thiệu doanh nghiệp, marketing bán hàng qua mạng,..
Việc bán hàng qua mạng vẫn còn hạn chế, chưa có bước phát triển đột phá. Trong thời điểm hiện tại các mặt hàng được bán phổ biến trên mạng: các mặt hàng điện tử, kỹ thuật số, sản phẩm thông tin như CD, DVD,sách điện tử,..; thiệp, hoa,…
Nhưng kết quả cho thấy các doanh nghiệp có website chỉ xem đây là kênh để tiếp thị, quảng bá hình ảnh công ty, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mà chưa khai thác hết những lợi ích mà thương mại điện tử mang lại. Việc marketing cho khách hàng biết đến cũng chưa chưa hiệu quả bằng chứng là số lượng người truy cập website rất khiêm tốn.Nhìn một cách tổng quan, thương mại điện tử Việt Nam mang tính tự phát là chủ yếu, chưa được định hướng bởi một cơ quan chuyên môn nào.

Việc đầu tư vào việc phát triển thương mại điện tử ở mỗi doanh nghiệp còn phụ thuộc vào tầm nhìn, quan điểm của mỗi lãnh đạo doanh nghiệp. Điều quan trọng để phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam là xuất phát từ các doanh nghiệp. Để nắm bắt thị trường rộng lớn không biên giới qua mạng Internet, các doanh nghiệp phải có chiến lược đầu tư cụ thể hơn.
Để thương mại điện tử phát triển cần nhiều yếu tố thúc đẩy, làm nền tảng: cơ sở hạ tầng công nghệ, lượng người truy cập vào website, kiến thức về thương mại điện tử về mặt kinh doanh,chiến lược, nhân lực có chuyên môn, chi phí đầu tư vào thương mại điện tử,…
Ngoài ra cũng cần phải cân nhắc tới dịch vụ sau khi bán hàng cho khách hàng qua thương mại điện tử như dịch vụ giao hàng làm sao cho khách hàng an tâm, có thể mua hàng trên mạng, chế độ bảo hành,.. Một số dịch vụ mà khách hàng có thể an tâm: dich vu giao hang thu ho tien, giao hàng tận nơi,… Để tạo được sự uy tín cho doanh nghiệp bạn, bạn nên hợp tác với những công ty dịch vụ có kinh nghiệm trong việc giao hàng, để sử dụng dich vu giao hang thu ho tien uy tin của họ.
This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét