Đối với hoạt động bán hàng B2C (từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng), trong tổng số truy cập đến website doanh nghiệp, có 28% đến từ các thiết bị di động. Tuy nhiên người dùng di động để mua hàng chiếm tỷ lệ thấp hơn (13%) so với việc mua hàng qua các thiết bị khác.
Với 39% dân số sử dụng Internet và 34% sử dụng Internet qua nền tảng di động, Việt Nam có tiềm năng lớn về thương mại điện tử trên nền tảng di động. Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương, đang có 5 xu hướng chính của thị trường thương mại điện tử trên nền tảng di động Việt Nam:
Dịch vụ thương mại trên di động
Đối với hoạt động bán hàng B2C (từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng), trong tổng số truy cập đến website doanh nghiệp, có 28% đến từ các thiết bị di động. Tuy nhiên người dùng di động để mua hàng chiếm tỷ lệ thấp hơn (13%) so với việc mua hàng qua các thiết bị khác.
Một mô hình đang phổ biến là sàn giao dịch thương mại điện tử cũng đang chuyển mình để đầu tư vào nền tảng di động. Có lợi thế nhất hiện nay là các sàn thương mại lớn, sẵn có tập khách hàng lớn và chỉ cần phát triển giải pháp di động bên cạnh nền tảng web. Trong khi đó, nhóm các doanh nghiệp mới tham gia chọn cách giải quyết bài toán công nghệ, tạo ra nền tảng ứng dụng tốt rồi mới xây dựng cộng đồng người bán - mua.
Làn sóng mới về thương mại điện tử trên nền tảng di động đang thu hút các doanh nghiệp tham gia, nhất là khi ngày càng nhiều người dùng tìm hiểu, sẵn sàng trả tiền để mua ứng dụng.
Dịch vụ ngân hàng - thanh toán trên di động
Thanh toán trực tuyến trên nền tảng di động tại Việt Nam có tiềm năng phát triển, do có 45% người dùng có nhu cầu chuyển tiền theo khảo sát của Ericsson năm 2014. Ngoài ra, ngày càng nhiều người quan tâm và muốn tìm hiểu các tiện ích thanh toán qua di động. Tiềm năng của lĩnh vực này lớn. Cũng theo khảo sát của Ericsson, 10% số người được hỏi cho biết họ mong muốn thử thanh toán qua di động và mới có 1% trong số đó thực sự từng trải nghiệm dịch vụ. Đối với những người từng thanh toán qua di động, đa số họ dùng cho hai mục đích chính là trả hóa đơn và chuyển tiền.
Dịch vụ tương tác trên di động
Một trong số những dịch vụ tương tác trên di động đang phát triển nhanh ở Việt Nam là đặt chỗ taxi qua di động, với sự tham gia chủ yếu của các doanh nghiệp ngoại như Uber, Grabtaxi và Easytaxi. Trong đó, Grab và Easy kết nối các hãng taxi truyền thống với khách hàng qua thiết bị di động, còn Uber kết nối giữa lái xe nói chung và hành khách với nhau. Mặc dù mới xuất hiện, dịch vụ trên đã có lượng khách hàng thường xuyên tương đối, cạnh tranh với dịch vụ taxi truyền thống. Khảo sát của SocialHeart cho thấy tại Việt Nam, Grabtaxi đang chiếm thị phần lớn nhất.
Dịch vụ nội dung số trên thiết bị di động
Dịch vụ nội dung số trên di động tại Việt Nam được triển khai theo hai mô hình chính là trả phí trực tiếp cho từng nội dung và đăng ký thuê bao để sử dụng. Hình thức thứ nhất đã phổ biến từ lâu như tải nhạc chuông, nhạc chờ, hoặc tải trực tiếp từ Internet. Khảo sát của VECITA cho thấy phần đông người tiêu dùng không có tâm lý sẵn sàng trả tiền mua các ứng dụng trả tiền để sử dụng, mà thay vào đó sử dụng phần mềm sẵn có hoặc bất hợp pháp.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét